กล้องวงจรปิดยี่ห้อไหนดี 2020 2563

กล้องวงจรปิด กลายเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นมากสำหรับบ้านและสถานที่ต่างๆในปัจจุบัน เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และความสะดวกสบาย หลายบริษัทมีการพัฒนากล้องวงจรปิดให้หลากหลายเพื่อตอบโจทย์ในการใช้งาน

   ประเภทของกล้องวงจรปิด

  • กล้องอนาล็อก เป็นกล้องวงจรปิดยุคแรก ประมาณ 40-50 ปีที่แล้ว เป็นแบบเดินสายบันทึกภาพลงในกล่องบันทึกวีดีโอแบบดิจิตอล DVR โดยมีข้อเสียในด้านของความละเอียดภาพ
  • กล้อง IP เป็นกล้องที่เชื่อมต่อโดยอินเตอร์เน็ท และบันทึกภาพวีดีโอในฮาร์ดดิสก์ NVR หรือ MicroSD Card ซึ่งจะสามารถบันทึกได้ทั้งภาพและเสียง และผู้ใช้ยังสั่งงานกล้องได้ผ่านมือถือ เช่น ซูมภาพ หมุนกล้อง พูดคุย ดูย้อนหลัง ในส่วนของความละเอียดในการบันทึกภาพก็มากถึง 2 ล้านพิกเซล  โดยข้อเสียของกล้องประเภทนี้คือ จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ทตลอด เพื่อเรียกดูแบบเรียลไทม์ ซึ่งหากอินเตอร์เน็ทขัดข้อง ก็จะเรียกดูภาพไม่ได้
  • กล้อง AHD เป็นกล้องวงจรปิดที่ผสมผสานระหว่าง อนาล็อค และ IP เข้าด้วยกัน คือเป็นกล้องอนาล็อคที่มีความคมชัดขึ้น โดยไม่ต้องเชื่อมต่อสายอินเตอร์เน็ท เพราะมีการเชื่อมต่อผ่านเคเบิล และหากต้องการก็ยังสามารถดูผ่านมือถือได้เช่นกัน

   การเลือกกล้องวงจรปิดสำหรับติดตั้งที่บ้าน

  • เลือกจากที่ติดตั้ง  จะแบ่งได้เป็น

ติดตั้งภายนอก ควรคำนึงถึงความทนทาน การกันน้ำ กันฝุ่น โดยกล้องที่ผ่านมาตรฐานจะมีตัวเลขเช่น IP66/IP67 โดยยิ่งค่าสูงจะยิ่งป้องกันได้ดี  

ติดตั้งภายใน ควรเลือกกล้องที่สามารถบันทึกมุมกว้างทั่วทั้งบริเวณ เช่นแบบพาโนราม่า 360 องศา โดยอย่างน้อยให้เลือกใช้กล้องที่ถ่ายได้ 50 องศาขึ้นไป

  • เลือกจากสายสัญญาณ

กล้องวงจรปิดแบบมีสาย ข้อดีคือมีความเสถียร ภาพชัดเจนไม่ขาดหาย ซึ่งในส่วนของข้อเสียจะเป็นค่าใช้จ่ายในการเดินสาย และเส้นสทางการเดินสาย 

กล้องวงจรปิดแบบไม่มีสาย เชื่อมต่อผ่านระบบ Wi-Fi จะมีความสะดวกสบาย จัดเก็บง่าย แต่หากวางในจุกห่างสัญญาณจะส่งผลให้ภาพไม่ชัด หลุด หรือขาดหายได้

กล้องวงจรปิดแบบ 4G เพื่อการใช้งานดูอนไลน์ในสถานที่ๆ ไม่มีทั้งสายสัญญาณและ Wi-Fi เหมาะสำหรับตามร้านค้า ที่จะสามารถดูเรียลไทม์ได้ โดยใช้สัญญาณWi-Fi จากแพคเกจอินเตอร์เน็ทจากซิมการ์ด เชื่อมต่อกับกล้อง มีความพกพาง่าย สะดวกสบาย ใช้งานได้กับทุกสถานที่

  • เลือกจากแหล่งจ่ายไฟ หากสถานที่ติดตั้งกล้องวงจรปิด มีแหล่งจ่ายไฟ สามารถใช้งานกับกล้องได้ทุกรูปแบบตามที่กล่าวมาข้างต้น  แต่หากสถานที่ติดตั้ง ไม่มีไฟฟ้า จะต้องใช้งานกล้องวงจรปิดแบบ Solar Panel ซึ่งอาจหาซื้อได้ยาก แต่กล้องแบบนี้ จะรองรับการใช้งานในที่ๆไม่มีไฟฟ้า และเหมาะกับสภาพอากาศบานเรามาก แต่ในการติดตั้งก็อาจจะมีขั้นตอนยุ่งยากกว่ากล้องวงจรปิดแบบทั่วไป
  • เลือกจากฟังค์ชั่นพิเศษที่น่าใช้

Night Vision เพื่อใช้งานในตอนกลางคืน

Motion Detection การตรวจจับสิ่งเคลื่อนไหว และจับภาพตามอัตโนมัติ

ฟังค์ชั่นสำหรับการสื่อสาร พูดโต้ตอบ

ความสามารถในการหมุน ซูมของกล้อง

ความสามารถในการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ Smart Home

ขนาดของหน่วยความจำ

   โดยยี่ห้องของกล้องที่ติดอันดับจากหลายเวปไซต์ ที่ค้นหาข้อมูลมา มีดังนี้

1.HIKVision คุณภาพสูง, ราคาสูง

2. Ajiko คุณภาพสูง, ราคาปานกลาง

3.VStarcam คุณภาพดี, ราคาต่ำ

4.Xiaomi คุณภาพดี, ราคาปานกลาง

5.PSI คุณภาพดี, ราคาปานกลาง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *